บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 4
วันที่ 29 เดือน สิงหาคม ปี 2559 เวลาเรียน 14:30 - 17:30น.
ความรู้ที่ได้รับ
การสื่อสารกับผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
•การสื่อสาร (Communication) คือ กระบวน การส่งข่าวสาร ข้อมูล จาก ผู้ส่งข่าวสารไปยังผู้รับข่าวสาร
มีวัตถุประสงค์เพื่อชักจูงให้ผู้รับข่าวสารมีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา
โดยคาดหวังให้เป็นไปตามที่ผู้ส่งต้องการ
ความสำคัญของการสื่อสาร
1.ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม
2.ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย
3.ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
4.ทำให้เกิดภาพแห่งความพึงพอใจ
5.ช่วยในการพัฒนาอัตมโนทัศน์
เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเองก่อให้เกิดความพอใจในชีวิต
รูปแบบของการสื่อสาร
องค์ประกอบของการสื่อสาร
1. ผู้ส่งข่าวสาร (Sender)
2. ข้อมูลข่าวสาร
(Message)
3. สื่อในช่องทางการสื่อสาร
(Media)
4. ผู้รับข่าวสาร
(Receivers)
5. ความเข้าใจและการตอบสนอง
วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร
1. เพื่อแจ้งให้ทราบ
2.
เพื่อสอนหรือให้การศึกษา
3.
เพื่อสร้างความพอใจหรือให้ความบันเทิง
4.
เพื่อเสนอหรือชักจูงใจ
ประเภทของการสื่อสาร
1.จำแนกตามกระบวนการหรือการไหลของข่าวสาร
2. จำแนกตามภาษาสัญลักษณ์ที่แสดงออก
3. จำแนกตามจำนวนผู้สื่อสาร
การสื่อสาร
- การสื่อสารกับตนเอง
- การสื่อสารระหว่างบุคคล
- การสื่อสารสาธารณะ
- การสื่อสารมวลชน
- การสื่อสารในครอบครัว
- การสื่อสารในโรงเรียน
- การสื่อสารในวงสังคมทั่วไป
สรุป
การสื่อสารที่ดีและมีประสิทธิภาพนับเป็นวิธีการหนึ่งที่จะช่วยให้งานการให้ความรู้ผู้ปกครองประสบผลสำเร็จ
ผู้ที่เป็นครูจะต้องทำความเข้าใจเรื่องการสื่อสารให้กระจ่างชัดเจน
ประกอบกับการศึกษาธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครอง พฤติกรรมการเรียนรู้
เพื่อที่จะได้ทำการให้ความรู้ให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองได้ดีมีประสิทธิภาพสูงสุด
เพื่อให้ผู้ปกครองเกิดความศรัทธา
คำถามท้ายบท
1.จงอธิบายความหมายและความสำคัญของการสื่อสารมาโดยสังเขป
ตอบ การสื่อสาร (Communication) คือ กระบวน การส่งข่าวสาร ข้อมูล จาก ผู้ส่งข่าวสารไปยังผู้รับข่าวสาร
มีวัตถุประสงค์เพื่อชักจูงให้ผู้รับข่าวสารมีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา
โดยคาดหวังให้เป็นไปตามที่ผู้ส่งต้องการ
ความสำคัญของการสื่อสารคือ การทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย สร้างมิตรภาพที่อบอุ่นและช่วยให้เกิดภาพแห่งความพึงพอใจ
2.การสื่อสารมีความสำคัญกับผู้ปกครองอย่างไร
ตอบ การสื่อสารช่วยให้การให้ความรู้ผู้ปกครองประสบผลสำเร็จ ผู้ปกครองเข้าใจวิธีการอบรมเลี้ยงดูลูกอย่างถูกวิธีการและช่วยส่งเสริมลูกให้มีพัฒนาการที่เจริญเติบโตตามวัย
3.รูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ผู้ปกครอง
ควรเป็นรูปแบบใด จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ รูปแบบการสื่อสารของลาล์สเวล คือ มีผู้ส่งสาร สาร สื่อ ผู้รับสาร ผล
ตัวอย่างเช่น นายก. ส่งข้อความโดยใช้ โทรศัทพ์ ไปหานายข. นายข.รับข้อความแล้วตอยกลับมาหานายก.
4.ธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครองควรมีลักษณะอย่างไร
ตอบ •ผู้ปกครองสามารถเรียนรู้ได้
•ผู้ปกครองมีความต้องการที่จะเรียนรู้
•ผู้ปกครองเรียนรู้ได้ดีที่สุดในสิ่งที่เขาสนใจ
•การเรียนรู้จะมีความหมายที่สุดก็ต่อเมื่อเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวของผู้ปกครอง
•การมีอิสระในการเรียนรู้จะทำให้ผู้ปกครองเรียนรู้ได้ดีที่สุด
•ผู้ปกครองสามารถเรียนรู้ได้จากกันและกัน
• การให้ความรู้กับผู้ปกครองถือเป็นการให้ประสบการณ์ใหม่แก่ผู้ปกครอง
5.ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองมีความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของเด็ก ประกอบด้วยปัจจัยด้านใดบ้าง
ตอบ ปัจจัย 7 ประการเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้ปกครอง
1.ความพร้อม คือ
สภาพความสมบูรณ์ของร่างกายและจิตใจที่พร้อมจะเรียนรู้
2.ความต้องการ คือ ความต้องการให้ชีวิตดำเนินไปอย่างมีความสุข
3.อารมณ์และการปรับตัว คือ
แนวโน้มที่จะปฏิบัติต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง มี 2 ประเภทคือ อารมณ์ทางบวก เช่น ดีใจ พอใจ ฯลฯ อารมณ์ทางลบ
เช่น โกรธ เสียใจ หงุดหงิด ซึ่งอารมณ์ทั้ง
2 นี้มีผลต่อการเรียนรู้
ดังนั้นควรปรับอารมณ์ให้เกิดความสมดุลพร้อมที่จะเรียนรู้
4.
การจูงใจ
หมายถึง การกระตุ้นเพื่อให้เกิดการเรียนรู้
5.
การเสริมแรง
คือ การสร้างความพึงพอใจหลังการเรียนรู้ให้แก่ผู้ปกครอง
6. ทัศนคติและความสนใจ คือ
การที่บุคคลมีการตอบสนองและแสดงความรู้สึกต่อ
สิ่งเร้าต่างๆ
7. ความถนัด คือ
ความสามารถของบุคคลในการทำกิจกรรมให้สำเร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การนำไปประยุกต์ใช้
- การสื่อสารกับผู้ปกครองของเด็ก
- การสื่อสารกับผู้ร่วมงาน
- การสื่อวารกับคนทั่วไป
ผลการประเมิน
การประเมินตนเอง
- เข้าเรียนตรงเวลา
- ตั้งใจเรียนและมีความสุกในการเรียน
- ร่วมทำกิจกรรมในชั้นเรียน
การประเมินเพื่อน
- เพื่อนตั้งใจเรียนทุกคนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
การประเมินอาจารย์
- อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา
- อาจารย์จัดกิจกรรมในชั้นเรียนได้สนุกเกิดการเรียนรู
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น